Thứ Tư, 5 tháng 2, 2014

Làm thế nào cho bé uống thuốc?

Tại sao bé chống đối uống thuốc? Có lẽ bởi vì mùi vị thuốc chẳng ngon lành, kể cả những loại thuốc có vị trái cây. Ngoài ra, bé khi bị bệnh đều ở trong tình trạng nhạy cảm về thể chất lẫn tinh thần, khiến bé phản kháng lại. Để tránh “trận chiến” mệt mỏi này cha mẹ cần dịu dàng chấp nhận cảm giác của con mình, điềm tĩnh nhưng cương quyết khi cho con uống thuốc. Dưới đây là một số kinh nghiệm có thể áp dụng: 


Tránh để bé cảm nhận vị đắng


Trẻ thường nhổ ra các thuốc có vị đắng. Để tránh điều này, một số bố mẹ dùng ống bơm và ống nhỏ giọt thuốc kể cả khi con họ đã đủ lớn để uống thuốc bằng cốc.


bé uống thuốc


Có thể dùng ống bơm để giảm bớt vị đắng, giúp bé uống thuốc dễ dàng hơn


Để làm điều này chính xác, hãy đưa đầu ống bơm thuốc dọc theo trong má bé và bơm từ từ. Cách này giúp thuốc vào sâu trong khoang miệng của bé lại tránh thuốc tiếp xúc với lưỡi nên hạn chế vị đắng.


Giải thích thuốc sẽ giúp bé khoẻ lên


Bé còn nhỏ thường không hiểu cơ chế hoạt động của thuốc. Bạn có thể giải thích một cách giản dị. “Những con virus từ bên ngoài xâm nhập cơ thể làm con bị bệnh. Trong cơ thể con có những con kháng thể chiến đấu với virus để bảo vệ sức khỏe cho con. Kháng thể cần thức ăn để sống và chiến đấu bảo vệ cơ thể. Thuốc chính là thức ăn cho kháng thể. Và sẽ làm những con virus kia yếu đi”.


Làm cho thuốc có vị dễ chịu hơn


Đôi khi thuốc nước ướp lạnh có vị dễ chịu hơn. Và nếu bác sĩ cho phép, bạn có thể pha thuốc với chút nước trái cây hoặc xirô.

Một số loại thuốc có thể được cho thêm các hương vị như chocolate, nước trái cây, dưa hấu… Một lọ thuốc ho vị dâu hay thuốc hạ sốt vị cam có thể khiến bé thích thú hơn với việc uống thuốc.


Cho bé uống thuốc vào những thời điểm và địa điểm nhất định


Việc này sẽ giúp bé thiết lập một thói quen cho việc uống thuốc. Để giữ đúng lịch, dán một bảng ghi chú trên tủ lạnh hay cửa phòng bé. Và sau mỗi liều thuốc thì cho bé đánh dấu vào đó.


Cung cấp một số lựa chọn nếu có thể. Cho bé hai chọn lựa, ví dụ: “Con muốn uống trước hay sau khi thay quần áo?” hoặc “Con muốn uống nước táo, nước cam hay nước nho sau khi uống thuốc?”.


Không cưỡng ép


Nếu bạn bắt đầu giữ chặt tay, đè con xuống để cho nó uống thuốc chỉ một lần thì có thể bạn sẽ phải lặp đi lặp lại hành động đó rất lâu sau nữa. Nếu việc đó diễn ra thường xuyên, bạn cần trao đổi hoặc tham vấn bác sĩ hoặc chuyên gia tâm lý.


Giải thích về những hệ quả


Nếu con từ chối uống thuốc, bạn có thể giải thích với bé rằng lựa chọn của bé sẽ dẫn đến những hệ quả. “Nếu con không chịu uống thuốc, con sẽ tiếp tục sốt và phải nằm yên trên giường, không được ra sân chơi với các bạn”. Nếu bé vẫn tiếp tục chống lại, hãy để con thư giãn một lát. Trước khi bạn cấm bé hưởng một quyền lợi nào đó, cố gắng dành cho con một khoảng ngắn “đình chiến”. “Con suy nghĩ khoảng năm phút rồi hãy trả lời mẹ”. Điều đó sẽ giúp bé bình tĩnh lại. Cũng có thể bạn nói “Thôi, con nghỉ ngơi một chút đi đã” và ôm bé một cái, đưa bé một ly nước… Nhưng hãy chắc chắn rằng, năm phút nghĩa là chỉ năm phút. Và sau đó, đề nghị bé uống thuốc.


Nhờ một người khác cho bé uống thuốc


Với những đứa bé thật sự cứng đầu, cha mẹ cần phân chia trách nhiệm cho con uống thuốc. Điều đó sẽ cho người kia một khoảng nghỉ, và cho bé hiểu rằng cả cha lẫn mẹ đều có thể xử lý việc này như nhau. Đôi khi, một người ngoài cha mẹ cũng có tác dụng động viên bé tự giác uống thuốc.




Làm thế nào cho bé uống thuốc?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét