Thứ Năm, 6 tháng 2, 2014

Chất béo và sức khỏe của bé

Với người lớn, việc thừa chất béo có thể dẫn đến nhiều hệ lụy cho sức khỏe. Nhưng với trẻ em, chất béo lại là một dưỡng chất quan trọng, ảnh hưởng đến sự phát triển và sức khỏe của bé.


Chất béo là gì?


Chất béo bao gồm dầu, mỡ thuộc nhóm chất dinh dưỡng chính. Chất có vai trò rất quan trọng đối với các dạng sự sống, hỗ trợ cho các chức năng cấu trúc và chức năng trao đổi chất. Chúng là một phần quan trọng trong chế độ ăn của con người, đặc biệt quan trọng với sức khỏe của trẻ em, đối tượng rất cần chất béo để hòa tan các vitamin A, D, E, K là những vitamin có nhiều chức năng quan trọng với sự phát triển của cơ thể.


chất béo với sức khỏe của bé


Chất béo có nguồn gốc động vật cần thiết cho sức khỏe của bé


Với trẻ em, các cấu trúc của chất béo như phôt-phatit (đặc biệt là lexithin), xerebrozit… tham gia cấu tạo các tế bào và dịch thể của các tổ chức, đặc biệt là tổ chức não. Các axit béo không no như axit linoleic, axit arachidonic, DHA… là thành phần của nhiều hợp chất có hoạt tính sinh học cao, là yếu tố cần thiết để cấu tạo màng tế bào, các tổ chức liên kết, tổ chức thần kinh.


Chất béo nào tốt với sức khỏe của bé?


Chất béo có nguồn gốc thực vật và động vật đều cần thiết cho sức khỏe của bé. Theo nhiều chuyên gia về dinh dưỡng, tỷ lệ cân đối giữa chất béo động vật với chất béo thực vật nên là 70% và 30%. Do vậy, nên sử dụng phối hợp cả dầu và mỡ cho bé. Nếu bữa ăn của bé đã có thịt, trứng, sữa (là đã có một lượng nhất định chất béo động vật rồi) nên khi bổ sung thêm chất béo có thể dùng 50% là dầu và 50% là mỡ (một bữa ăn dầu, một bữa ăn mỡ).


Thực phẩm giàu chất béo?


Dầu ô-liu: Dầu ô-liu giàu vitamin E, a-xít béo Omega – 6. Bạn có thể dùng dầu ô-liu để cho vào bột, cháo khi bé bắt đầu ăn dặm, hoặc bổ sung vào rau củ, các món xào cho các bé lớn hơn. Lưu ý không dùng dầu ô-liu để nấu trực tiếp vì nhiệt độ cao sẽ làm giảm tác dụng của dầu.


Hải sản: Trong hải sản và cá hồi có nhiều omega 3, giúp bé hoàn thiện não bộ và tăng cường khả năng ghi nhớ, học hỏi. Bạn nên bổ sung hải sản vào thực đơn trong tuần cho bé.


sức khỏe của bé


Omega 3 có nhiều trong các loại hải sản


Bơ lạc: Bơ lạc chứa hàm lượng phong phú vitamin A, vitamin E, axit folic, canxi, magiê, kẽm, sắt, chất xơ và protein… , là trợ thủ tuyệt vời giúp phát triển não bộ và sức khỏe thể chất của trẻ. Nên cho trẻ ăn bơ lạc 2 lần/tuần, nhưng lưu ý các biểu hiện của bé để tránh bị dị ứng.


Phô mai: Phô mai là thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao, chứa nhiều loại protein, lipid đường, vitamin và các khoáng chất rất tốt cho sức khỏe và phát triển trí thông minh của bé. Lưu ý khi dùng phô mai, các bạn cần giảm bớt lượng sữa, dầu mỡ trong đồ ăn của bé để tránh tình trạng béo phì.


 


 



Chất béo và sức khỏe của bé

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét